ศึกษาเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ที่แสดงลักษณะทางกายภาพ พิกัดภูมิศาสตร์ (ละติจูดและลองจิจูด) ทวีปเอเชีย   ออสเตรเลียและโอเชียเนีย   เส้นแบ่งเวลาความแตกต่างของเวลา มาตรฐานกับเวลาท้องถิ่นภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงประชากร  เศรษฐกิจ  สังคมและวัฒนธรรม  ปัจจัยทางกายภาพและสังคมที่มีผลต่อการเลื่อนไหลของความคิด  เทคโนโลยี  สินค้า  และประชากร  แนวทางการใช้และอนุรักษ์ทรัพยากร  รวมทั้งความร่วมมือและการพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างประเทศในทวีปเอเชียออสเตรเลียและโอเชียเนีย

          โดยใช้กระบวนการคิด  กระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ   การใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น  จัดทำข้อมูลสารสนเทศและใช้วิธีการสื่อสาร  โดยรายงานข่าวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

          เพื่อวิเคราะห์สาเหตุการเกิดภัยพิบัติของทวีปเอเชีย   ออสเตรเลียและโอเชียเนีย ตลอดจนแนวทางการจัดการภัยพิบัติและทรัพยากรสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและให้เกิดความรู้ความเข้าใจ   เกิดจิตสำนึกรู้คุณค่าของทรัพยากร   วางแผนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ   ป้องกันและระวังภัยธรรมชาติ  และสามารถเปรียบเทียบ  วัน  เวลา  ของประเทศไทยกับทวีปต่างๆ

          ศึกษาวิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเองหรือหลักฐานสมัยอยุธยา วิธีการแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น ความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ รวมถึงการสถาปนาอาณาจักรอยุธยา ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา  พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมัยอยุธยา การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 การกู้เอกราช และการสถาปนาอาณาจักรธนบุรี

          โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านการตั้งคำถามหรือหัวเรื่องศึกษา ตั้งสมมติฐาน เลือกใช้เทคโนโลยี
ในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับหัวเรื่องศึกษาอย่างหลากหลาย แล้วนำข้อมูลหลักฐานมาศึกษาผ่านการอ่าน เขียน จำแนกประเภทหลักฐาน สังเกต เปรียบเทียบ วิเคราะห์ วิพากษ์ ตรวจสอบ ประเมินความน่าเชื่อถือ โต้แย้ง ตีความ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูลหลักฐานเพื่อนำไปสู่ การสร้างองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์พร้อมถ่ายทอดหรือนำเสนอองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ในรูปแบบ รายงานสรุปผลการศึกษาค้นคว้าบนฐานการอ้างอิงข้อมูลหลักฐานอย่างมีเหตุผล เพื่อให้เห็นความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลและการตีความทางประวัติศาสตร์ ความสำคัญของ การศึกษาพัฒนาการทางการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  มีคุณลักษณะใฝ่ศึกษาค้นหาความรู้ทางประวัติศาสตร์ และกล้าแสดง ความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

           มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด

          มฐ. 4.1                   ม. 2/1, ม. 2/2, ม. 2/3
          มฐ. 4.3                   ม. 2/1, ม. 2/2, ม. 2/3
          รวมทั้งหมด 
6   ตัวชี้วัด