เขียนการสะกดคำให้ถูกต้องตรงตามความหมาย การใช้คำทับศัพท์ รูปแบบการสะกดคำต่าง ๆ เช่น การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “กระ กะ” การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “บัน บรร” การสะกดคำที่เกิดจากการใช้แนวเทียบไม่ถูกต้อง การสะกดคำและการใช้ “ น ณ” การสะกดคำและการใช้ “ฎ ฏ”
การสร้างคำในภาษาไทย เช่น คำสมาสแบบสมาส คำสมาสแบบมีสนธิ
การอ่านในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การอ่านรูปแบบต่าง ๆ
วรรณคดีไทย ศึกษาความงามการใช้ภาษา วิจักษณ์ วิจารณ์วรรณคดี
ศึกษางานประพันธ์ เช่น หัวใจชายหนุ่ม คำนมัสการคุณานุคุณ มหาเวสสันดรชาดก เป็นต้น
โดยใช้กระบวนการอธิบาย การกระบวนการอภิปราย กระบวนการรายบุคคล กระบวนการรายกลุ่ม กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ทักษะปฏิบัติ การคิดวิจารณญาณ การคิดสร้างสรรค์ การประเมินค่าเพื่อให้เกิดความคิด ความเข้าใจ สามารถพัฒนาภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักภาษาไทย ตระหนักถึงคุณค่าของความรู้ทางภาษาไทยแล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่่เหมาะสม
- อาจารย์: Warittha Pongsupat