- อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน จับใจความจากงานเขียนประเภทต่าง ๆ ทั้งงานเขียนร้อยแก้วและงานเขียนร้อยกรอง ตอบคำถามจากการอ่านภายในเวลาที่กำหนด วิเคราะห์และวิจารณ์งานเขียนได้อย่างมีเหตุผล สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านมาพัฒนาการเรียนและความรู้ทางวิชาชีพ
- ศึกษาหลักการเขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ การอธิบาย การบรรยาย การพรรณนา การแสดงทรรศนะ การโน้มน้าว และการโต้แย้ง รวมทั้งฝึกเขียนบันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง
- สรุป และวิเคราะห์แนวคิดจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ประเมินเรื่องที่ฟังและดูเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดแสดงทรรศนะ โน้มน้าวใจ และโต้แย้งด้วยภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสม และสร้างสรรค์
- ศึกษาการใช้คำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม อธิบายและวิเคราะห์หลักการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องตามแบบแผน
- วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ สังคมวัฒนธรรม และสังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต รวมทั้งบอกคุณค่าของบทร้อยกรองที่มีคุณค่าและนำไปใช้อ้างอิง
- โดยใช้กระบวนการอธิบาย การอภิปราย การคิดวิเคราะห์ การปฏิบัติ และการปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจการเรียนรู้ สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีมารยาท สามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองในระดับอุดมศึกษาและการประกอบอาชีพ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าและภูมิใจในภาษาไทยในฐานะมรดกทางภูมิปัญญาของชาติ

- อาจารย์: Suttinan Srisomsak
วิชาภาษาไทย ท21101 มุ่งพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนของผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยฝึกอ่านวิเคราะห์งานเขียนประเภทต่าง ๆ เช่น นิทาน เรื่องสั้น และวรรณคดี พร้อมทั้งเขียนแนะนำตนเอง ย่อความ และรายงานได้อย่างถูกต้อง มีมารยาทในการใช้ภาษา ศึกษาหลักภาษาไทย การสร้างคำ กลอนสุภาพ และสำนวนไทย ตลอดจนเรียนรู้คุณค่าจากวรรณคดี เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความภาคภูมิใจในภาษาไทยในฐานะมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

- อาจารย์: Suttinan Srisomsak
เขียนการสะกดคำให้ถูกต้องตรงตามความหมาย การใช้คำทับศัพท์ รูปแบบการสะกดคำต่าง ๆ เช่น การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “กระ กะ” การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “บัน บรร” การสะกดคำที่เกิดจากการใช้แนวเทียบไม่ถูกต้อง การสะกดคำและการใช้ “ น ณ” การสะกดคำและการใช้ “ฎ ฏ”
การสร้างคำในภาษาไทย เช่น คำสมาสแบบสมาส คำสมาสแบบมีสนธิ
การอ่านในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การอ่านรูปแบบต่าง ๆ
วรรณคดีไทย ศึกษาความงามการใช้ภาษา วิจักษณ์ วิจารณ์วรรณคดี
ศึกษางานประพันธ์ เช่น หัวใจชายหนุ่ม คำนมัสการคุณานุคุณ มหาเวสสันดรชาดก เป็นต้น
โดยใช้กระบวนการอธิบาย การกระบวนการอภิปราย กระบวนการรายบุคคล กระบวนการรายกลุ่ม กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ทักษะปฏิบัติ การคิดวิจารณญาณ การคิดสร้างสรรค์ การประเมินค่าเพื่อให้เกิดความคิด ความเข้าใจ สามารถพัฒนาภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักภาษาไทย ตระหนักถึงคุณค่าของความรู้ทางภาษาไทยแล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่่เหมาะสม
- อาจารย์: Warittha Pongsupat