เขียนการสะกดคำให้ถูกต้องตรงตามความหมาย  การใช้คำทับศัพท์  รูปแบบการสะกดคำต่าง ๆ เช่น การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “กระ กะ”  การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “บัน บรร”  การสะกดคำที่เกิดจากการใช้แนวเทียบไม่ถูกต้อง   การสะกดคำและการใช้ “ น ณ”    การสะกดคำและการใช้  “ฎ  ฏ”

 การสร้างคำในภาษาไทย เช่น  คำสมาสแบบสมาส  คำสมาสแบบมีสนธิ

 การอ่านในสื่ออิเล็กทรอนิกส์  การอ่านรูปแบบต่าง ๆ 

 วรรณคดีไทย  ศึกษาความงามการใช้ภาษา  วิจักษณ์  วิจารณ์วรรณคดี

 ศึกษางานประพันธ์ เช่น หัวใจชายหนุ่ม คำนมัสการคุณานุคุณ    มหาเวสสันดรชาดก  เป็นต้น

 โดยใช้กระบวนการอธิบาย  การกระบวนการอภิปราย  กระบวนการรายบุคคล กระบวนการรายกลุ่ม กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ  ทักษะปฏิบัติ  การคิดวิจารณญาณ  การคิดสร้างสรรค์  การประเมินค่าเพื่อให้เกิดความคิด ความเข้าใจ สามารถพัฒนาภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักภาษาไทย ตระหนักถึงคุณค่าของความรู้ทางภาษาไทยแล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่่เหมาะสม