• อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน จับใจความจากงานเขียนประเภทต่าง ๆ ทั้งงานเขียนร้อยแก้วและงานเขียนร้อยกรอง ตอบคำถามจากการอ่านภายในเวลาที่กำหนด วิเคราะห์และวิจารณ์งานเขียนได้อย่างมีเหตุผล สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านมาพัฒนาการเรียนและความรู้ทางวิชาชีพ
  • ศึกษาหลักการเขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ การอธิบาย การบรรยาย การพรรณนา การแสดงทรรศนะ การโน้มน้าว และการโต้แย้ง รวมทั้งฝึกเขียนบันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง
  • สรุป และวิเคราะห์แนวคิดจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ประเมินเรื่องที่ฟังและดูเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดแสดงทรรศนะ โน้มน้าวใจ และโต้แย้งด้วยภาษาที่ถูกต้อง เหมาะสม และสร้างสรรค์
  • ศึกษาการใช้คำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม อธิบายและวิเคราะห์หลักการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องตามแบบแผน
  • วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ สังคมวัฒนธรรม และสังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต รวมทั้งบอกคุณค่าของบทร้อยกรองที่มีคุณค่าและนำไปใช้อ้างอิง
  • โดยใช้กระบวนการอธิบาย การอภิปราย การคิดวิเคราะห์ การปฏิบัติ และการปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจการเรียนรู้ สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีมารยาท สามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองในระดับอุดมศึกษาและการประกอบอาชีพ รวมทั้งตระหนักถึงคุณค่าและภูมิใจในภาษาไทยในฐานะมรดกทางภูมิปัญญาของชาติ

วิชาภาษาไทย ท21101 มุ่งพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนของผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยฝึกอ่านวิเคราะห์งานเขียนประเภทต่าง ๆ เช่น นิทาน เรื่องสั้น และวรรณคดี พร้อมทั้งเขียนแนะนำตนเอง ย่อความ และรายงานได้อย่างถูกต้อง มีมารยาทในการใช้ภาษา ศึกษาหลักภาษาไทย การสร้างคำ กลอนสุภาพ และสำนวนไทย ตลอดจนเรียนรู้คุณค่าจากวรรณคดี เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความภาคภูมิใจในภาษาไทยในฐานะมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

เขียนการสะกดคำให้ถูกต้องตรงตามความหมาย  การใช้คำทับศัพท์  รูปแบบการสะกดคำต่าง ๆ เช่น การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “กระ กะ”  การสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วย “บัน บรร”  การสะกดคำที่เกิดจากการใช้แนวเทียบไม่ถูกต้อง   การสะกดคำและการใช้ “ น ณ”    การสะกดคำและการใช้  “ฎ  ฏ”

 การสร้างคำในภาษาไทย เช่น  คำสมาสแบบสมาส  คำสมาสแบบมีสนธิ

 การอ่านในสื่ออิเล็กทรอนิกส์  การอ่านรูปแบบต่าง ๆ 

 วรรณคดีไทย  ศึกษาความงามการใช้ภาษา  วิจักษณ์  วิจารณ์วรรณคดี

 ศึกษางานประพันธ์ เช่น หัวใจชายหนุ่ม คำนมัสการคุณานุคุณ    มหาเวสสันดรชาดก  เป็นต้น

 โดยใช้กระบวนการอธิบาย  การกระบวนการอภิปราย  กระบวนการรายบุคคล กระบวนการรายกลุ่ม กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ  ทักษะปฏิบัติ  การคิดวิจารณญาณ  การคิดสร้างสรรค์  การประเมินค่าเพื่อให้เกิดความคิด ความเข้าใจ สามารถพัฒนาภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักภาษาไทย ตระหนักถึงคุณค่าของความรู้ทางภาษาไทยแล้วนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่่เหมาะสม